Thú thưởng thức trà xưa - nay của người Việt - Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp Tại Hà Nội

Từ xưa cho tới hiện tại, trà là một thức uống mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt. khi đối diện với chén trà ấm hot, chẳng còn phân biệt sang hèn, si mê hận, chỉ có vị trà tinh túy ngọt hậu là còn lưu lại mãi.
Có thể trần thuật, một bộ ấm pha trà là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Suốt bốn mùa xuân – hạ - thu - đông, khắp ba miền Bắc – Trung – Nam, trong khoảng lầu son gác tía tới chốn Thiền môn, từ người nông dân tới bậc trí sĩ, dù lễ tết hay hiếu hỉ, người Việt đều thưởng trà, mời trà. Trà ko còn chỉ là một thức uống mà đã trở thành 1 nét văn hóa xưa – nay.


Trà xưa


Ở chốn cung đình, các ông vua bà chúa xưa uống trà rất cầu kỳ và công cu li, trà được ủ từ hôm trước, nước pha trà được hứng trong khoảng các giọt sương trên búp sen vào hôm mai sau. khi pha xong, trà được rót ra tách sứ long phụng, dâng bằng 2 tay một bí quyết kính cẩn lên “ơn trên”.

Ở chốn Thiền môn, trà được xem như vật phẩm tĩnh toạ, nên có câu: “trà vị, Thiền vị, thị nhất vị”, nghĩa là trà và Thiền là 1. phương pháp thưởng thức trà của Thiền môn biểu lộ rõ nét các triết lý tu học qua bốn chữ: Hòa (sự hòa hợp của trùng hợp và con người), Kính (kính trọng sự còn đó của vạn vật), Thanh (sự thanh khiết của vật chất và tinh thần), Tịnh (sự bình an của tâm hồn).


Ở nơi dân dã, ko một ngôi làng Việt Nam nào thiếu quán cóc dưới gốc đa, với 1 ấm trà, vài dòng ghế, một ống điếu thuốc lào, người thưởng thức trà có thể nhắm nháp thêm kẹo lạc, kẹo vừng, bánh đậu xanh…

thưởng thức trà có thể là độc ẩm (uống 1 mình), đối ẩm (hai người) hoặc quần ẩm (nhiều người), nên người xưa có câu: “Trà tam, rượu tứ”. Mỗi độ Xuân về hay tiết Trung thu, các tao nhân mặc khách lại tụ họp cùng nhau uống trà, ngắm trăng, bình thơ. Mời trà và dùng trà cũng là cách để tìm kiếm tri kỷ, kết mối thâm giao.


Theo đó, một cuộc trà đúng lễ phải hội đủ các tiêu chí: Nhất thủy (nước pha trà phải ngon), Nhì trà (loại trà tinh túy), Tam bôi, Tứ bình (dụng cụ và cách thức pha trà phải chuẩn), Ngũ quần anh (tri kỉ cùng thưởng trà).

những tiền nhân sành sỏi trong nghệ thuật trà cho rằng: Trà có phổ quát nước, nước trước hết là nước thiếu nữ, thanh khiết, ngọt ngào. Nước thứ 2 là nước thiếu phụ, đậm đà, sâu thẳm, đấy mới thực sự là hồn cốt tinh túy trong 1 ấm trà. Sau loại đắng chát là vị ngọt hậu cứ đọng mãi không tan.


thành ra, trà giúp nuôi dưỡng tâm hồn thanh khiết và là nguồn cảm hứng bất tận cho thi nhân. Dân gian vẫn còn lưu truyền các áng thơ trác việt của người xưa về trà: “Khi hương sớm, lúc trà trưa. Bàn lan điểm nước, con đường tơ họa đàn” (Nguyễn Du), hay “Thư nhàn xin lửa pha trà mới. Vui thú bên thông ngắm chiều qua” (Cao Bá Quát).


Trà nay

Nước ta có phần lớn vùng trà, chiếc trà. Trà nguyên thủy (hậu vị) là cái trà mộc không ướp hương, nhiều người sành trà nhận định rằng như vậy mới cảm thấy được hương vị nguyên sơ. Trà thanh hương được ướp với phổ thông vật liệu khác nhau như trà sen, trà nhài, trà sói…, thường được sử dụng để tiếp đãi khách quý. Người Bắc thích hàn ôn bên ấm trà nghi ngút khói, người Nam lại phấn khởi với ly trà đá mát lạnh để vơi đi mệt nhọc. Tùy khẩu vị và vùng miền, mỗi người lại chọn cho mình một cách uống trà khác nhau.


ngày nay, người sành trà Việt giờ ko chỉ thưởng thức trà tại gia mà còn mua tới các quán trà và các nhà hàng chay để thưởng thức vị trà tinh túy. Có thể kể đến nhà hàng chay Thiện Phát - điểm số hứa của không ít người ham món ăn chay và Thiền trà, bởi không gian tĩnh tại cộng những bản nhạc Phật du dương làm tâm hồn thêm thanh tịnh, vứt bỏ xô nhân tình để lắng lòng thưởng thức những chén trà mạn, trà cung đình, trà hoa thanh khiết, hòa quyện kì diệu với những món ăn chay tinh tế và bồi bổ cho thể lực.

Trà tinh túy


Trà Việt trong khoảng xưa tới bây giờ sang trọng có, mộc mạc có, và dù ở thời nào thì chỉ tiêu chọn trà vẫn là tinh túy, xịn, trà ngon phải có vị ngọt hậu. Và ko phải vô tình mà nhiều người Việt ngày nay thường chọn trà Btea là món quà tặng xịn trong mỗi dịp lễ tết, hay những quán Thiền trà vẫn tin dùng Btea bởi hương vị thanh khiết và tinh tế.
Từng búp chè di sản được chọn lọc từ những cây chè cổ thụ mọc thiên nhiên 100 tới 300 năm tuổi, do chính người dân tộc Mông, Dao bản địa thu hái. những sản phẩm trà đều được kiểm tra tại nguồn, ko có dư lượng thuốc bảo kê thực vật hay tạp chất. Với thiết kế sang trọng và tinh sảo, các sản phẩm trà món quà xịn của Btea như: Btea Di sản đặc biệt, Btea hảo hạng, Btea Sen - Nhài Truyền thống... thực thụ là món quà ý nghĩa, trao gửi yêu thương cho cả người Việt và bạn bè khắp năm châu.

Tại salon 29 Hàng Vôi, các bạn có thể trực tiếp thưởng thức các chén trà Btea hạng sang, vị chát dịu lưu lại hậu ngọt, thoảng hương thơm của sương tuyết mát lành, giúp cơ thể sảng khoái, tinh thần thảnh thơi và thêm gắn kết với gia đình, bạn hữu.
Có thể tường thuật, thưởng trà trong khoảng lâu đã phát triển thành thú vui tao nhã, một nét văn hóa thiêng liêng gắn với đời sống và quan niệm trong tâm người Việt. Nhấp tách trà tinh túy, con người sảng khoái, giao hòa với tự dưng và đất trời, nhận thấy vị

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp Tại Hà Nội © 2015. All Rights Reserved. Powered by Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp
Top