Thưởng thức trà theo đẳng cấp riêng của Huế mộng mơ - Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp Tại Hà Nội

Một chén trà nâng mời bạn hữu, một chén trà trò chuyện tâm giao, thú uống trà đã trở thành nếp sinh hoạt thân thuộc của con người dân Việt Nam cũng như của nhiều dân tộc trên thế giớingoài ra, tuỳ theo nếp sống, văn hoá của từng dân tộc mà cá nhân ta trải nghiệm trà với nhiều đẳng cấp và phương thức khác nhau. Trong chén trà mở đầu câu chuyện phổ biến ấy, với riêng Huế, uống trà là một nghệ thuật với bao sự sắp xếp công huân và cả những nghi tiết của một vùng văn hoá.

đầu tiên, uống trà theo kiểu cung đình Huế thì phải có một bộ đồ trà đúng kiểu. Không phải chỉ có một bộ đồ trà sử dụng cho suốt cả 4 mùa mà kiểu cách uống trà của Huế còn biểu đạt ở chỗ có tứ loại chén trà dành cho  mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. con người Huế uống trà theo mùa còn gọi là thời trà. Trong bộ đồ trà ấy, những chén Tống, chén quân, dầm, bàn… đều có những nguyên lý riêng, chức năng riêng. con người Huế uống trà như là một chế độ nghi lễ, dẫu uống một người (độc ẩm), hai người (đối ẩm), ba con ngườitứ cá nhân hay nhiều con người (quần ẩm) thì mọi thao tác vẫn được giữ nguyên, kể cả những cung cách pha trà, rót trà, nâng ly trà.

Về nguyên liệu chỉ có nhị loại đó là trà và nước. Nhưng chỉ riêng hai nguyên liệu này cũng đã có hàng ngàn trang viết. Sự cầu kỳ, lao động ở đây không bút mực nào tả xiết, từ việc hái chè xanh ở hướng nào, giờ nào, cách ngắt ngọn ra sao, người phụ nữ hái chè để móng tay dài bao nhiêu, cho tới việc ngâm tẩm, phơi, sao khô là cả những qui trình ngặt nghèocho nên mới có những câu chuyện về Trảm mã trà, Hầu trà, chập chồng trà, Tiên khai trà… Nước để pha trà cũng có những câu chuyện dài, nước mưa hứng từ đâu, nước giếng thì giếng phải sâu như thế nào, nước suối thì lấy ở đoạn nào: đầu nguồn, giữa nguồn hay cuối nguồn… Sự công tích ấy cho thấy trà không thuần tuý là một thức uống mà cá nhân ta đã lồng vào đó bao công huân và tâm huyết để nâng lên thành một nghệ thuật.


Ở Huế còn lưu truyền câu chuyện hứng sương trên lá sen để lấy nước pha trà, còn trà thì được bọc trong hoa sen để có hương thơm tự nhiên. Đun nước để pha trà cũng là một nghệ thuật. Để có một bình trà ngon, nước đun sôi chỉ ở dạng sủi tăm, nước sôi già quá sẽ làm trà nhanh chín, hương thơm không còn. Tinh tế tới như thế thì con người uống trà cũng phải có một tâm hồn nhẹ nhõm, luôn hướng tới những vẻ đẹp của đất trời, của người thì mới thẩm thấu hết hương vị của chén trà. Cũng như nhiều quốc gia uống trà khác trên thế giới, thú uống trà của con người Huế có xuất phát từ cung đình. Từ cung đình ra dân dãthuộc tính lễ thức và sang trọng giảm dần nhưng cái hồn của thú trải nghiệm trà vẫn được giữ nguyên, bạn bè uống cùng nhau chén trà để tăng thêm tình thân thương. Dẫu không uống tại lầu son, gác tía như các bậc vua chúa, quan quyền nhưng trong không gian đơn sơ, dân gian, chén trà vẫn được chủ nhân nâng nhì tay mời bạn, khách và chủ đều tôn trọng nhau, chén trà do vậy vẫn nặng tình, nặng nghĩa.

Trong thú uống trà của con người Huế, có một điều khác biệt là luôn đi kèm với một loại bánh đặc sản của Huế đó là các loại bánh in làm bằng hạt sen, đậu xanh, hoặc bằng bột nếp được gói bằng giấy màu ngũ sắc đẹp của Huế. Những ngày Tết, cá nhân Huế còn có thêm món mứt gừng. Đón chén trà nóng từ tay bạn nhân hậu trao, nếm lát mứt gừng Kim Long nổi danh có vị ngọt, hơi cay nồng ấm thế là như thấy cả một mùa mùa xuân đang về trong đất trời và trong cả lòng cá nhân.

thú vui uống trà hiện giờ đã trở nên phổ biến trong đời sống của nhiều con người dân Huế từ già tới trẻ. người ta tìm thấy một sự tĩnh tâm, lắng đọng khi uống trà. Trong không gian xanh mướt của những ngôi nhà vườn xứ Huế, người được giải vây khỏi những áp lực công việc, tìm thấy chính mình trong sự yên ắng và sâu sắc mà hương vị chén trà đem lại. Đó chính là ý nghĩa rốt cuộc của thú uống trà mà nhiều con người đã chiêm nghiệm và tiếp thụ lại cho chính mình, làm giàu có đời sống tinh thần của bản thân và cũng là của vùng đất Huế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp Tại Hà Nội © 2015. All Rights Reserved. Powered by Quà Tặng Tân Gia Cao Cấp
Top